หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แมคอินทอช


แมคอินทอช (McIntosh) เป็นวงสตริงขวัญใจวัยรุ่นในยุค 80 ประสบความสำเร็จทั้งจากผลงานเพลงและงานภาพยนตร์ ได้รับการโหวตจากนิตยสารโดเรมีให้เป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับ 2 ในปี 2526 รองจาก แกรนด์เอ็กซ์

ประวัติ
แมคอินทอช ฟอร์มวงในปี 2520 โดยเหมียวเป็นหัวหน้าวง ในขณะนั้นสมาชิกในวงยังเป็นนักเรียน ไม่ได้เล่นประจำที่ใด เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนในการหางานแสดงในช่วงแรก ต่อมาทางวงได้เล่นดนตรีประจำไนท์คลับ และได้บันทึกเสียงเทปชุด ตำราจีบส์ ผลงานชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จ และแฟนเพลงหลายคนไม่ทราบว่า ทางวงเคยบันทึกเสียงเทปชุดนี้ ต่อมาในปี 2524 ทางวงได้เปลี่ยนแปลงสมาชิก และมีผลงานชุด ผมอยากดัง โดยมีเพลง ช้ำ ขับร้องโดยอู๋ ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง
แมคอินทอชเริ่มจุดกระแสความนิยมในตัววงได้จากอัลบั้มชุด ใจสยิว ซึ่งออกในปี 2525 ด้วยภาพลักษณ์ของต้นและอู๋ ประกอบกับความสามารถทางด้านการเล่นดนตรีของวง และได้เพลงพ๊อพที่มีสัดส่วนดนตรีที่ดี ทำให้เข้าถึงผู้ฟังกลุ่มวัยรุ่นในวงกว้างได้มากขึ้น

ศุภักษรผู้กำกับหนังและ ผู้เขียนนิยายแนวนิยายรักนักศึกษา มองเห็นความนิยมที่วัยรุ่นมีให้ต่อแมคอินทอช จึงเป็นที่มาของ ภาพยนตร์เรื่อง วันวานยังหวานอยู่ โดยที่ทางวงร่วมแสดงนำกับ อรพรรณ พานทอง นางเอกวัยรุ่นยอดนิยม รวมทั้งมีผลงานเพลงประกอบตัวหนังด้วย ผลปรากฏว่าพวกเขาดังเป็นพลุแตกจากหนังและเพลงเรื่องนี้
วันนี้ยังมีเธอ เป็นผลงานหนังและเพลงที่รีบออกมาเก็บเกี่ยวความสำเร็จจากกระแสที่พวกเขาสร้างเอาไว้ ในช่วงปี 26-27 แมคอินทอชเป็นวงที่มีคิวแสดงโชว์ และคิวถ่ายทำหนังเต็มเหยียด ทำให้สมาชิกบางคนเริ่มล้า และใจมีความรักในการที่จะพัฒนางานด้านดนตรีมากกว่างานแสดง ซึ่งกันและกัน จึงเป็นผลงานเพลงปิดท้ายของทางวง ที่ออกมาคู่กับภาพยนตร์เรื่อง สยามสแควร์ โดยอัลบั้มชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุดของพวกเขาด้วย หลังจากนั้นภาพยนตร์ ตะวันยิ้มแฉ่ง ออกฉายโดยเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของพวกเขา
ภายหลัง ต้น หมู และ ปริ๊นซ์ ได้ตั้งวง ตาวัน โดยสลัดความเป็นพ๊อพไอดอล ออกไปอย่างสิ้นเชิง ส่วนอู๋ไปเรียนต่อ mba ที่สหรัฐอเมริกาและกลับมาออกอัลบั้มเดี่ยว ส่วนเหมียวไปได้ดีกับวงการแสดง

สมาชิก
• สมบัติ ขจรไชยกุล (เหมียว) - กีต้าร์ (17 พ.ค. 2500)
• อรรถพล ประเสริฐยิ่ง (อู๋) - คีย์บอร์ด (13 ก.ย. 2502)
• วงศกร รัศมิทัติ (ต้น) - กลอง (29 เม.ย. 2503)
• สุเมศ นาคสวัสด์ (นิด) - ร้องนำ (28 มิ.ย. 2501)
• กิติพันธุ์ ปุณกะบุตร (หมู) - กีตาร์ (26 มิ.ย. 2502)
• มรุธา รัตนสัมพันธ์ (ปริ๊นซ์) - เบส (5 ม.ค. 2502)
• วรเทพ เหลี่ยงวรกุล (เป๋ง) - แซ็กโซโฟน,สตริง (5 ต.ค. 2500)
• สมเกียรติ์ ชวนสมบูรณ์ (หนุ่ย) - ทรัมเป็ต (3 ม.ค. 2502)


ผลงานเพลง
อัลบั้ม ตำราจีบส์
อัลบั้ม ผมอยากดัง (พ.ศ. 2524)
อัลบั้ม ใจสยิว (พ.ศ. 2525)
อัลบั้ม วันวานยังหวานอยู่ (พ.ศ. 2526)
อัลบั้ม วันนี้ยังมีเธอ (พ.ศ. 2526)
อัลบั้ม ซึ่งกันและกัน (พ.ศ. 2527)

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ วงแมคอินทอช ได้ที่
http://www.oknation.net/blog/kilroy/category/mcintosh
http://www.oldsonghome.com/memory/mcintosh.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น